Nhớ khi xưa một thời tuổi trẻ lang thang khắp núi rừng Tây Bắc, qua những ngày sương giăng bồng bềnh, những mùa Sủng Là mông lung tam giác mạch, qua thung lũng Sìn Hồ rợp bóng mây, cả những đêm trăng ảo mộng đỉnh đèo Mã Pí Lèng. Cái xứ kỳ lạ, thật hùng vĩ cũng thật mộng mơ. Cứ đi mãi đi mãi như thế đến khi mệt thì ghé vào quán nhỏ ven đường của người bản địa, ăn mấy món nướng ướp gia vị mắc khén, chấm bằng chẩm chéo. Hương vị ẩm thực đó thật khó quên.
Về vườn Lá Mây, sống giữa chưng lừng núi với rừng bao quanh, ai ngờ ngay nơi đây lại gặp lại món Mắc khén này. Mắc khén ở đây là loại ưng bất bạc, mọc nhiều rải rác trong rừng, tháng 11 12 vào mùa chín. Mắc khén để làm:
– Món nướng: ướp nướng gà tre, cá suối…, kết hợp cùng hạt dổi
– Món thịt gác bếp: mắc khén là thứ khiến cho món thịt gác bếp của Tây Bắc trở nên khó quên
– Chẩm chéo: ai đi Tây Bắc chắc không quên món chẩm chéo chấm rau rừng. Hoặc đơn giản chỉ giã quả mắc khén tươi hoặc hạt khô trộn với muối/nước mắm cũng đủ ngon rồi.
Lúc cầm cành mắc khén tươi trên tay, Lá Mây cứ nghĩ đến Farmstay vẫn chưa triển khai được vì dịch bệnh. Sau này khi các bạn đến lưu trú, farmstay Lá Mây sẽ có các món ướp quả mắc khén tươi mời bạn.